วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 12



                                          บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 12

                                           วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556
                         
                          วันนี้มีการเรียนการสอนโดยการบรรยาย  ต้นชั่วโมงอาจารย์มีเพลง ครอบครัวกระต่าย มาให้ฟังและจดบันทึก

                             พ่อกระต่าย  แม่กระต่าย  ลูกกระต่าย
                             มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า
                             ชอบกินๆ ยอดหญ้า  ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า
                             ชอบวิ่งไปมาตล๊อบๆ
                             พ่อกระต่าย  แม่กระต่าย  ลูกกระต่าย
                             อยู่กันอย่างสบายในป่า 
                             เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา  เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น 
                             วิ่งเล่นกันชุลมุน ตล๊อบๆ

               ต่อด้วยการบรรยายการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                -   สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและมีองค์รวม
                -   เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
               หลักการและความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม
                -   สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก  ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฎิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมติฐาน
                -   สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้างเด็กควรได้สื่อสารสองทาง
                -   เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ  ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆโดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยกรณ์
                -   สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจาเด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฎิสัมพันธ์หลายๆ รูปแบบ

                   มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

                -   มุมหนังสือ                        -   มุมบทบาทสมมุมติ

                -   มุมศิลปะ                          -   มุมดนตรี

                   ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะภาษา

                -   มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้

                -   เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน  ออกแบบ มุมหนังสือ

                -   มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ

                -   มีบรรยากาศที่อบอุ่น สงบ


                   มุมบทบาทสมมติ

                -   มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้

                -   มีพื่นที่ ที่พอเพียง

                   มุมศิลปะ

                -   จัดอุปกรณ์ที่หลากลาย  เช่น  สีเมจิก  ดินสอ  ยางลบ   

                -   กรรไกร  กาว  สำหรับงานตัดและติดปะ

                -   มีพื่นที่ให้เด็กได้ทำกิจกรรม

                    มุมดนตรี

                -   มีเครื่องดนตรีที่ทำทั้งของเล่นและของจริง  เช่น  กลอง  ฉิ่ง  ระนาด ขลุ่ย   กรับ  เครื่องเคาะจังหวะ 

                    สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

                -   สื่อของจริง                     -   ภาพถ่าย

                -   สัญลักษณ์                      -   สิ่งของจำลอง
       
                -   ภาพโครงร่าง

                  และมีการคัดรายมือ  ก - ฮ
       


              
สิ่งที่ได้รับ   ได้เพลงมา เพื่อที่จะนำเอาไปปฎิบัติกิจกรรมเวลาเราไปสอนเด็กในอนาคต  และได้รู้ว่ากิจกรรมแต่ละกิจกรรมควรมีอุปกรณ์อะไรบ้างวางไว้เพื่อให้เด็กได้มาเล่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น